LỄ KHÁNH THÀNH NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN SÔNG HẬU 1

Ngày đăng: 18/07/2022

Chiều ngày 16/7/2022, tại buổi lễ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thủ tướng Chính phủ trực tiếp trao các phần thưởng tặng các tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành xây dựng Nhà máy đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, tiết kiệm. Trong đó Lilama18 vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cá nhân đã có thành tích trong công tác thi công hoàn thành dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng bằng khen và quà lưu niệm cho các cá nhân tiêu biểu

Được biết, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào năm 2015, có công suất 1.200 MW (2x600 MW) được công nhận và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 06/05/2022. Đến nay đã phát điện, cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia trên 2 tỷ kWh.

Ngoài ra, đây là dự án nhiệt điện than có công suất tổ máy lớn, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện Quốc gia khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ tải của khu vực Tây Nam bộ và Hệ thống điện Quốc gia. Doanh thu hằng năm của Nhà máy dự kiến khoảng 15 – 20 nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu của Tập đoàn, đóng góp đáng kể cho khoản thu ngân sách của Trung ương và địa phương.

Thủ tướng cắt băng khánh thành tại Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

Mặc dù Dự án được triển khai trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương, cùng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, tổng thầu, các nhà thầu và tập thể cán bộ, người lao động trực tiếp trên công trường đã từng bước vượt qua khó khăn để thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình theo thiết kế.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, việc khánh thành, đưa Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng; góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng; đảm bảo một trong 5 cân đối lớn của nền kinh tế; nhất là việc chủ đầu tư, các đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn để có dòng điện hòa vào hệ thống điện Quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành những nước đứng đầu ASEAN trong cung cấp nguồn điện; phục vụ đủ điện cho sản xuất, tiêu dùng. Đặc biệt, Nhà máy này có chủ đầu tư và nhà thầu đều là của Việt Nam. Qua đó, đây là điều vui mừng và khẳng định người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn làm chủ các công nghệ, dự án lớn.

Ông Lê Văn Tuấn - Tổng giám đốc LILAMA phát biểu tại buổi Lễ khánh thành

Thủ tướng nhấn mạnh, điều đáng mừng là Nhà máy được xây dựng đảm bảo chất lượng, tiết kiệm; an toàn, sạch sẽ; đảm bảo môi trường ở mức tốt nhất, trong bối cảnh phải xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Việc triển khai xây dựng Nhà máy góp phần giải quyết công ăn, việc làm; đóng góp cho tăng trưởng kinh tế; đặc biệt là đã thí điểm hiệu quả một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả.

CBCNV các đơn vị thực hiện dự án chụp ảnh lưu niệm

Kết quả này nhờ nỗ lực của Chính phủ qua các thời kỳ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Ban Quản lý dự án, cũng như quân và dân tỉnh Hậu Giang”, Thủ tướng khẳng định.

Qua việc xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm là phải xây dựng công nghiệp nền tự chủ, trong đó có công nghiệp năng lượng; mạnh dạn giao các cho các công ty, tập đoàn lớn làm những công trình lớn, dự án lớn cho đất nước. Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trưởng thành hơn và có thêm kinh nghiệm để thực hiện các dự án, xử lý những vấn đề phát sinh; dù có khó khăn, phức tạp, song thực hiện sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Qua lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ có thể thấy rằng, Lilama 18 là một trong những mắc xích quan trọng trong dự án này góp phần cán mốc mục tiêu mà chủ đầu tư đã đề ra. Mặc dù có những khó khăn, thử thách tuy nhiên với đội ngũ lao động tay nghề cao cùng với sự năng nổ, sáng tạo trong công việc đã được đền đáp xứng đáng bằng những tấm bằng khen với phần thưởng tinh thần này đã tạo nên được động lực, sức mạnh cho tập thể CBCNV Lilama 18 tiến tới với những thắng lợi mới trong tương lai.

 

Theo TTXVN.