LILAMA 18: ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM CƠ KHÍ CHẾ TẠO THÍCH ỨNG VỚI SỰ BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

Ngày đăng: 27/06/2018

Ngành cơ khí bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt cả ở thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, xác định chế tạo cơ khí là một lĩnh vực then chốt trong chiến lược phát triển, Lilama 18 đã chủ động đa dạng hóa sản phẩm chế tạo, tìm kiếm thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.

Sự cạnh tranh khốc liệt

Thực tế thời gian qua cho thấy thị trường cơ khí trong nước gặp rất nhiều khó khăn, những sản phẩm truyền thống của Lilama 18 như gia công chế tạo kết cấu thép phi tiêu chuẩn, chế tạo bồn ASME… ngày càng có nhiều đơn vị trong nước tham gia chế tạo, cạnh tranh lẫn nhau, khiến nguồn lực phân tán, giá thành xuống thấp. Thêm vào đó, sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà thầu Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Âu cũng tạo áp lực rất lớn cho các đơn vị gia công chế tạo như Lilama 18. Trong khi thị trường trong nước đang dần bị thu hẹp, Lilama 18 xác định phải tìm cách đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh để duy trì và phát triển thị trường trong nước, chủ động tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài.

Điều chỉnh hướng đi phù hợp thị trường

Nhận thấy trong nước đang triển khai rất nhiều dự án nhà máy nhiệt điện và  nhu cầu mở rộng phát triển của các Cảng là rất lớn, đa phần thiết bị đang phải nhập khẩu từ nước ngoài. Đây chính là cơ hội cũng như thách thức mở ra trước mắt cho tập thể lãnh đạo và CBCNV Lilama 18. Năm 2009, Lilama 18 nhận gia công chế tạo Ship Unloader cho dự án Nhà máy xi măng Hà Tiên và được khách hàng ghi nhận sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng. Từ đây Lilama 18 bắt đầu tập trung đầu tư thêm nhân lực, cơ sở vật chất cho việc gia công chế tạo các sản phẩm phục vụ công nghiệp khai khoáng và bốc dỡ hàng hóa như stacker, reclaimer, ship unloader…

Nỗ lực từ những đơn hàng đầu tiên cho ra đời những sản phẩm chất lượng, đây chính là tiền đề để khách hàng tin tưởng, mở đường cho những đơn hàng mới. Trong quá trình làm việc với khách hàng nước ngoài, Lilama 18 chịu khó học hỏi kinh nghiệm gia công, công nghệ cũng như kinh nghiệm quản lý điều hành. Sự ổn định về chất lượng sản phẩm là yếu tố cực kỳ quan trọng để tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu và điều này phải được chứng minh và thẩm định trong một quá trình lâu dài. Trải qua nhiều đơn hàng, cho đến giờ có thể nói Lilama 18 đã hoàn toàn chủ động nắm vững công nghệ và tổ chức sản xuất, đáp ứng đơn hàng với chất lượng ổn định và tiến độ mà nhiều đơn vị trong nước chưa làm được.

Sản phẩm do Lilama 18 chế tạo dần dần được khách hàng công nhận và đánh giá Lilama 18 có thể tham gia chuỗi cung ứng của họ. Nhiều sản phẩm trước đây phải nhập khẩu thì nay được giao cho Lilama 18 gia công chế tạo ngay trong nước, thậm chí xuất khẩu đi thị trường Châu Á như Myanmar rồi vươn xa đến những thị trường khó tính như Trung Đông, Nga, Canada, Hoa Kỳ…

 

 

Chế tạo cụm bánh xe di chuyển, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm

 

 

Chế tạo thiết bị đồng bộ cho Danieli - Italy

 

Cùng với các sản phẩm truyền thống của Nhà máy chế tạo cơ khí Lilama 18 như cẩu container cho các Cảng biển, sông; các sản phẩm thiết bị áp lực cho các Nhà máy lọc hóa dầu thì giờ đây các sản phẩm bốc dỡ như Stacker, Reclaimer, Ship unloader phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện, Cảng xuất liệu và ngành công nghiệp khai khoáng sẽ ngày càng góp phần đa dạng hóa sản phẩm cơ khí cũng như góp phần ổn định thị trường cơ khí chế tạo của Nhà máy cơ khí Lilama 18, thông qua đó sẽ ổn định công ăn việc làm cho người lao động và góp phần vào sự phát triển bền vững của Công ty cổ phần Lilama 18 nói chung.

 

 

Cẩu container tại cảng Wilmington (Hoa Kỳ) do Lilama 18 chế tạo

 

 

Chế tạo thiết bị cho khách hàng Tenova Takraf

 

 

Chế tạo Stacker, Reclaimer cho Formosa Nhơn Trạch

 

Tổng số lượng thiết bị bốc dỡ hàng Lilama 18 đã thực hiện từ năm 2010 đến nay đã xuất khẩu khoảng hơn 50 thiết bị, trong đó xuất khẩu tại chỗ là hơn 20 thiết bị cho các khách hàng: Bedeschi S.p.A và Tenova Takraf Australia, Tenova Takraf German, Tenova Takraf Italy, SCHADE Lagertechnik GmbH

Với sự thích nghi thay đổi kịp thời, Lilama 18 đã đạt được những thành quả nhất định, tuy nhiên trước mắt còn nhiều thách thức bởi lẽ thị trường luôn đầy biến động và cơ hội chỉ đến với những doanh nghiệp có năng lực, uy tín và biết điều chỉnh hướng đi phù hợp.