NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHÀ MÁY CHẾ TẠO THIẾT BỊ LILAMA 18

Ngày đăng: 14/03/2017

Ngành cơ khí đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt cả ở thị trường trong nước và nước ngoài. Để thích nghi với sự biến đổi của thị trường thì các doanh nghiệp tự mình phải điều chỉnh kịp thời để nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ thực tế đó, thời gian vừa qua, Công ty cổ phần Lilama 18 đã đầu tư phát triển và mở rộng nhà máy, nâng cao năng lực sản xuất, tạo nên bộ mặt mới cho Nhà máy cơ khí của Lilama 18.

Từ nhu cầu thực tiễn và tầm nhìn chiến lược

    Ngành cơ khí Việt Nam nói chung hiện nay đang cạnh tranh gay gắt với nhau ở thị trường trong nước, và nhìn từ góc độ rộng hơn, để có được chỗ đứng trong chuỗi sản xuất toàn cầu thì chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều. Nguyên nhân không phải do không có thị trường hay việc làm, mà phải tự hỏi chúng ta đã đủ mạnh, đã đủ tầm vóc để có thể tham gia sân chơi rộng lớn và chuyên nghiệp đó chưa? Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và tham vọng từng bước gia nhập chuỗi sản xuất toàn cầu, Công ty cổ phần Lilama 18 đã chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách đầu tư mở rộng nhà xưởng, trang bị thêm nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại cũng như nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn và nâng cao ý thức lao động của CBCNV.

Mở rộng nhà xưởng và quy hoạch phù hợp dây chuyền công nghệ

    Nhà máy chế tạo kết cấu thép và thiết bị cơ khí của Lilama 18 tọa lạc tại Thị xã An Điền, Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình Dương. Ban đầu Nhà máy được xây dựng trên diện tích 6,8 ha với 01 nhà xưởng, 02 bãi gia công, tổ hợp thiết bị. Hiện nay Nhà máy đã được mở rộng lên gần 10 ha với 03 nhà xưởng. Mỗi nhà xưởng được chia ra để phục vụ nhiều chức năng khác nhau, phù hợp với tình hình công việc. Công ty cũng đã đầu tư thêm hai cổng trục (Grantry Crane) 30T và 20T; 04 cầu trục (Overhead Crane) từ 10T đến 30T, nâng tổng số cầu trục, cổng trục lên 22 chiếc. Việc đầu tư thêm nhà xưởng, bãi tổ hợp và cầu trục, cổng trục mới giúp Lilama 18 chủ động hơn trong công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến tiến độ thi công.

 

Bên trong nhà xưởng của Lilama 18

 

     Hệ thống phun bi làm sạch bề mặt kim loại cũng được Lilama 18 chú trọng đầu tư. Hiện nay Nhà máy có 03 phòng phun bi, bao gồm phòng phun bi di động, phòng phun bi cố định và phòng phun bi tự động… Các sản phẩm của Lilama 18 gia công tại nhà máy sau khi phun bi xong có thể đạt độ nhám cao từ 2.5 SA trở lên.

Trang bị thêm nhiều máy móc, thiết bị

    Trước nhu cầu thực tiễn của công việc, nhiều thiết bị gia công đòi hỏi có kích thước lớn và độ chính xác cao nên gần đây Công ty đã đầu tư 01 máy phay Union BFP 130 (Đức). Máy phay Union BFP 130 có kích thước bàn máy lên tới 9,2m x 3m, phay mặt phẳng lớn với kích thước 7,5m x 2,3m, có thể doa lỗ với chiều sâu 3m, đường kính 0,5m, khoảng cách tâm đến các lỗ chính xác tới 0,01mm, đường kính lỗ chính xác tới 0,01mm.

 

Vận hành máy phay Union BFP 130

 

    Ngoài ra Lilama 18 đã đầu tư cho Nhà máy máy 10 máy cắt CNC (Kobe – Nhật Bản) có khả năng cắt tôn dầy tới 200mm, máy doa di động 04 cái, 04 máy hàn tự động Lincon công suất DC-1000A cũng nhiều máy khoan, máy công cụ… Nhà máy cũng trang bị hệ thống máy nén khí trung tâm, cấp đường ống đi khắp nhà máy để đảm bảo an toàn, chất lượng trong việc dùng khí nén.

    Nhờ đầu tư thêm nhiều trang thiết bị máy móc, dụng cụ thi công, Lilama 18 giờ đây đã có thể đáp ứng được nhiều đơn hàng đòi hỏi trình độ gia công chế tạo có sự chính xác cao, sai số nhỏ mà trước đây những sản phẩm này khách hàng phải gia công từ Đông Âu và các nước phát triển khác, góp phần nâng cao tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm cơ khí xuất khẩu của nước nhà.

Hoàn thiện không ngừng để phát triển

 

Nhà máy chế tạo thiết bị của Lilama 18 hiện đang có tổng cộng 22 cầu trục, cổng trục (Grantry Crane & Overhead Crane)

 

     Những năm vừa qua, cùng với việc mở rộng, đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc, Nhà máy chế tạo kết cấu thép của Lilama 18 đã nâng công suất từ 7000 tấn/ năm lên đến 10.000 tấn/năm. Nhà máy đã hân hạnh được hợp tác cùng nhiều khách hàng tên tuổi như Kocks crane, John zing Hamworthy, Danieli… thực hiện nhiều hợp đồng chế tạo thiết bị xuất khẩu đi nước ngoài, trong đó có nhiều sản phẩm được xuất khẩu đi thị trường phát triển như: Hoa Kỳ, Canada, Nga, Arabia Saudi… Qua quá trình cọ sát thực tiễn, trình độ quản lý cũng như tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công nhân viên Lilama 18 đã được nâng cao hơn nhiều từ ý thức cho tới tay nghề lao động. Nhờ đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng về chất lượng, tiến độ cũng như giá cả cạnh tranh nên những năm gần đây Nhà máy chế tạo kết cấu thép và thiết bị cơ khí của Lilama 18 đã có sự phát triển đáng ghi nhận: Năm 2011: doanh thu đạt gần 50 tỷ đồng, đến năm 2016 doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng, gấp khoảng 8 lần so với năm 2011. Doanh thu tăng lên nhưng nhờ có sự đầu tư trang bị máy móc thiết bị, nhà xưởng mà số nhân lực đã giảm xuống từ trung bình 500 người đến nay Nhà máy chỉ cần sử dụng hơn 300 lao động cũng đáp ứng đủ nhu cầu của công việc.

    Thị trường luôn luôn có sự biến đổi, các yêu cầu về kỹ thuật, giá thành ngày một khắt khe hơn, Lilama 18 hiểu rằng để tồn tại và phát triển không cách nào khác là phải không ngừng học hỏi và chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình. Với phương châm đó, hiện nay Lilama 18 đã có thể tự tin hơn trong việc ký kết các hợp đồng đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật gia công chế tạo cao với khách hàng đến từ những thị trường khó tính.